วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Paysure บริการที่จะทำให้ปัญหาการโดนโกงผ่านเน็ตหมดไป

Paysure บริการที่จะทำให้ปัญหาการโดนโกงผ่านเน็ตหมดไป

     ในการซื้อของออนไลน์ หรือขายของผ่านเน็ต ไม่ว่าใครๆ ก็ไม่อยากโดนโกง ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อของ หรือผู้ขายของก็ตาม แต่ปัจจุบันสังคมในโลกมนุษย์นั้นมีผู้คนมากมาย หลากหลายรูปแบบ ทั้งดี และเลวปะปนกันไป ความซื่อสัตย์สุจริตโดยเฉพาะในสังคมของคนไทย เริ่มมีน้อยลงมาก หลายคนคิดจ้องแต่จะเอาผลประโยชน์ เอาเปรียบผู้อื่น ซึ่งเป็นที่น่าเบื่อหน่ายเป็นอย่างมากสำหรับในยุคปัจจุบัน ที่เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปไกลมาก เราสามารถ ซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆ ได้โดยไม่ต้องออกไปนอกบ้าน เพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน พร้อมกับอินเตอร์เน็ต ก็สามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ หรือเข้าชมสินค้าตามร้านค้าออนไลน์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว

แต่ในทางกลับกันในด้านของความปลอดภัยในการซื้อของออนไลน์ หรือซื้อของผ่านเน็ตนั้น กลับมีความเสี่ยงสูง ไร้ข้อตกลงที่แน่นอน และกฎหมายของประเทศไทยยังไม่มีความชัดเจนมากนัก กับการที่จะลงโทษแก่ผู้โกงในการซื้อขายของผ่านสื่อออนไลน์ อย่างอินเตอร์เน็ต เพราะยังนับว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับประเทศไทย ที่จะมีการซื้อขายของผ่านเน็ตอย่างจริงจัง

     และไม่ว่าจะเป็นตัวเราเอง หรือคนใกล้ตัว เช่น เพื่อน พี่ น้อง ญาติ คนรู้จักทั้งหลาย เชื่อได้ว่า น่าจะมีคนที่เคยโดนโกงในการซื้อขายของออนไลน์กันมาแล้วทั้งนั้น หรือจะเป็นการจ่ายเงินผ่านเน็ต จ่ายเงินออนไลน์ ก็มักมีข้อผิดพลาดกันได้อยู่เสมอ และสุดท้ายแล้วผู้เสียหาย ก็ไม่ได้รับความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น ทำให้เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก สิ่งของหรือบริการที่สั่งซื้อไว้ก็ไม่ได้รับ มีแต่เสียกับเสีย จะไปแจ้งความก็วุ่นวาย ได้ไม่คุ้มเสียซะด้วยซ้ำ หลักฐานก็ไม่มีมากพอที่จะเอาผิดผู้ที่โกงเราได้ บางครั้งตำรวจเองก็ไม่ค่อยอยากจะดำเนินคดีแบบเล็กๆน้อยๆสักเท่าไรนัก สุดท้ายผู้เสียหายก็ต้องก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมไป  ซึ่งสุดท้ายแล้วผู้ที่เป็นคนโกง ก็จะใช้วิธีซ้ำๆ เพื่อหลอกเหยื่อรายอื่นได้อีกหลายต่อหลายคน  สร้างความเสื่อมเสีย และความเสียหายให้กับวงการการค้าขายแบบออนไลน์ ซึ่งวิธีหลักๆที่ผู้เสียหายโดนโกงก็คือ การหลอกให้โอนเงินไปก่อน หรือการส่งของไปก่อน และไร้ซึ่งหลักฐานการซื้อขายที่ชัดเจน

     ดังนั้นทาง Paysure.com จึงได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และเกิดแนวคิดในการขจัดปัญหาการโดนโกงผ่านการซื้อขายของออนไลน์ให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการทำหน้าที่เป็นคนกลาง หรือ Thai Escrow Agent ซึ่งมีความมั่นคงและน่าเชื่อถือ ทำหน้าที่ดูแลการชำระหนี้ตามสัญญาให้ถูกต้องและสมบูรณ์ตามเจตนาของคู่สัญญา โดยทาง Paysure จะเป็นผู้ดำเนินการตามข้อตกลงของคู่สัญญา และถือเงินของคู่สัญญาฝ่ายที่จะต้องชำระเงินให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งในเวลาที่ได้รับการปฏิบัติจากคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งตามที่ตกลงกัน พร้อมได้รับใบอนุญาตประกอบการที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจากรัฐบาล

เรามาลองดูขั้นตอนและวิธีในการใช้งานผ่านระบบของ Paysure.com ซึ่งมีดังนี้


1. เริ่มจากผู้ซื้อและผู้ขายตกลงทำสัญญาซื้อขายสินค้ากันเรียบร้อย

- หลังจากลงทะเบียนกับ PaySure.com แล้ว ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงทำสัญญาซื้อขายสินค้า ซึ่งสัญญาจะกำหนดชื่อรายการสินค้าที่คู่สัญญาต้องการซื้อขายและราคาสินค้า

2. ผู้ซื้อชำระค่าสินค้าให้กับทาง PaySure.com

- ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าโดยการโอนเงินผ่านทางธนาคารมายังบัญชีกลางของ PaySure.com ที่ปลอดภัย จากนั้น PaySure.com จะยืนยันการชำระเงิน และแจ้งให้ผู้ขายทราบเพื่อทำการส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ ซึ่งวิธีการโอนเงินและระยะเวลาอาจแตกต่างกันออกไป

3. เมื่อผู้ขายยืนยันการส่งสินค้าเรียบร้อย

- เมื่อผู้ขายยืนยันการส่งสินค้าพร้อมรหัสสำหรับติดตามสถานะการส่งสินค้า ระยะเวลาตรวจสอบสินค้าของผู้ซื้อจะเริ่มต้นขึ้น (ซึ่งระยะเวลาตรวจสอบสินค้าตามแต่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายได้ทำการตกลงกันไว้)

4. ผู้ซื้อได้รับสินค้าและยอมรับสินค้า

- เมื่อสินค้าถึงมือผู้ซื้อและผู้ซื้อได้ยอมรับสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระบบ PaySure.com จะได้รับแจ้งการยืนยันจากผู้ซื้อเพื่อดำเนินการชำระเงินแก่ผู้ขายต่อไป หากไม่ได้รับการแจ้งจากผู้ซื้อและเมื่อ Inspection period ของผู้ซื้อสิ้นสุดลง ระบบจะถือว่าผู้ซื้อได้รับและยอมรับสินค้าโดยอัตโนมัติ จากนั้นจะเปลี่ยนแปลงสถานะเป็นตรวจสอบและชำระเงินผู้ขาย

5. PaySure.com โอนเงินค่าสินค้าทั้งหมดให้แก่ผู้ขาย

- เมื่อ PaySure.com ทำการตรวจสอบแล้วว่าสินค้าส่งไปถึงมือผู้ซื้อเรียบร้อย หรือระยะเวลาการตรวจสอบสินค้า (Inspection period) สิ้นสุดลง ผู้ขายจะได้รับชำระเงินค่าสินค้า และการซื้อขายเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

6. ในกรณีผู้ซื้อปฏิเสธการรับสินค้า

- เมื่อสินค้าถึงมือผู้ซื้อแต่ผู้ซื้อปฏิเสธที่จะรับสินค้า เนื่องมาจากสินค้าไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้กับผู้ขาย ผู้ซื้อสามารถส่งคืนสินค้าให้แก่ผู้ขายได้ภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับจากวันที่ผู้ซื้อร้องขอคืนสินค้า ทั้งนี้หากหมดอายุการคืนสินค้า ทาง PaySure.com จะสงวนสิทธิ์ในการรับคืนสินค้า และดำเนินการโอนเงินค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายต่อไป

7. PaySure.com โอนเงินค่าสินค้าคืนให้แก่ผู้ซื้อ

- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับสินค้าคืนจากผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว ทาง PaySure.com จะให้เวลาผู้ขายตรวจสอบความเรียบร้อย (Inspect) ของสินค้าที่ได้รับคืนภายใน 5 วัน หากทุกอย่างถูกต้องครบถ้วน ทาง PaySure.com จะทำการจ่ายเงินคืนให้แก่ผู้ซื้อต่อไป

Paysure Thai Escrow
เพราะฉะนั้นคุณจึงสามารถมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า Paysure จะเป็นบริการในรูปแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้ปัญหาการโดนโกง ในการซื้อของออนไลน์ ซื้อของผ่านเน็ต จ่ายเงินออนไลน์ และัจ่ายเงินผ่านเน็ต หมดไปอย่างไร้กังวล

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้บริการ และแนวทางการแก้ปัญหาการโดนโกง ได้ที่ https://www.paysure.com/service/generalmerchandise