
ตามโครงการที่เป็นประเด็นกันอยู่ในตอนนี้
ก็คงไม่พ้นรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ยังเป็นปัญหาถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
(ไฮสปีดเทรน)
ยังเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด
โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
(สนข.)
อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั้ง
3
เส้นทาง
คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่
กรุงเทพฯ-หนองคาย
และกรุงเทพฯ-หัวหิน
คาดว่าจะนำเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
(อีไอเอ)
ได้ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
ทั้งนี้
เบื้องต้นจะสามารถก่อสร้างได้
2
เส้นทาง
คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่
และกรุงเทพฯ-หนองคาย
แต่ระยะแรกจะก่อสร้างกรุงเทพฯ-พิษณุโลก
และกรุงเทพฯ-นครราชสีมาก่อน
เนื่องจากมีการศึกษารายละเอียดโครงการไว้แล้ว
ส่วนช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่
และนครราชสีมา-หนองคาย
จะอยู่ในระยะที่ 2
ซึ่งจะช้ากว่าระยะแรกประมาณ
1
ปี
"ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะไม่ได้ใช้เงินกู้
2
ล้านล้านบาททั้งหมด
เพราะหากใช้ทั้งหมด
จะไม่มีงบไปก่อสร้างโครงการอื่น
แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินโครงการแน่นอน
โดยเฉพาะช่วงนครราชสีมา-หนองคาย
ซึ่งไม่ได้อยู่ในงบเงินกู้
2
ล้านล้านบาท
เพราะสามารถนำงบประมาณประจำปีมาดำเนินโครงการได้"
นายชัชชาติกล่าว
โครงการนี้จะดำเนินไปตามแผนที่ได้วางไว้และจะถูกชี้แจงการใช้งบประมาณอย่างถูกต้องชัดเจน
โปร่งใส
เพื่อไม่ให้เป็นข้อถกเถียงกันเมื่อโครงการกำลังดำเนินการอยู่
รถไฟฟ้าความเร็วสูง
จะช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับต่างจังหวัด
ได้ดีอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น